Triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm

Một đĩa đệm thoát vị thường xảy ra ở cột sống thắt lưng (lưng dưới) hoặc cột sống cổ (cổ), nhưng nó cũng có thể xảy ra ở cột sống ngực (lưng trên). Mỗi vị trí cho một đĩa đệm thoát vị tạo ra các triệu chứng đau khác nhau.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng

Đau chân (còn được gọi là đau thần kinh tọa) là triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng. Khoảng 90% đĩa đệm thoát vị xảy ra ở L4 - L5 và L5 - S1, gây đau ở dây thần kinh L5 hoặc S1 tỏa xuống dây thần kinh tọa. Các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm tại các vị trí này được mô tả dưới đây:

    • Một đĩa đệm thoát vị ở đoạn thắt lưng 4 và 5 (L4 - L5) thường gây ra chứng giật dây thần kinh L5. Ngoài đau thần kinh tọa, loại thoát vị đĩa đệm này có thể dẫn đến yếu khi nâng ngón chân cái và có thể ở mắt cá chân, còn được gọi là thả chân . Tê và đau cũng có thể được cảm nhận trên đầu bàn chân.
  • Một đĩa đệm thoát vị ở đoạn thắt lưng 5 và đoạn thắt lưng 1 (L5 - S1) thường gây ra chứng giật dây thần kinh S1. Ngoài đau thần kinh tọa , loại thoát vị đĩa đệm này có thể dẫn đến yếu khi đứng trên ngón chân. Tê và đau có thể tỏa xuống lòng bàn chân và mặt ngoài của bàn chân.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm ở cột sống cổ

Một đĩa đệm thoát vị cổ ít phổ biến hơn một đĩa đệm thoát vị thắt lưng vì có ít vật liệu đĩa đệm và ít lực hơn đáng kể trên cột sống cổ. Cơn đau và các triệu chứng thoát vị đĩa đệm khác nhau tùy theo cấp độ:

  • Một đĩa đệm thoát vị ở đoạn cổ 4 và 5 (C4 - C5) gây ra sự chèn ép rễ thần kinh C5 . Bệnh nhân có thể cảm thấy yếu ở cơ deltoid ở cánh tay trên nhưng thường không cảm thấy tê hoặc cảm giác ngứa ran. Một đĩa đệm thoát vị cổ ở cấp độ này cũng có thể gây đau vai .
  • Một đĩa đệm thoát vị ở đoạn cổ 5 và 6 ( C5 - C6 ) gây ra sự chèn ép rễ thần kinh C6. Mức độ này là một trong những khu vực phổ biến nhất cho một thoát vị đĩa đệm cổ xảy ra. Nó có thể gây ra yếu ở bắp tay (các cơ ở phía trước cánh tay trên) và ở cơ duỗi cổ tay. Đau, tê và ngứa ran có thể tỏa ra phía ngón tay cái của bàn tay.
  • Một đĩa đệm thoát vị ở đoạn cổ 6 và 7 (C6 - C7) gây ra sự chèn ép rễ thần kinh C7 và là một loại khác của thoát vị đĩa đệm cổ. Nó có thể gây ra yếu ở cơ tam đầu (các cơ ở phía sau cánh tay trên và kéo dài đến cẳng tay) và ở các cơ duỗi của các ngón tay. Tê và ngứa ran cùng với cơn đau có thể tỏa xuống cơ tam đầu và vào ngón giữa.
  • Một đĩa đệm thoát vị ở đoạn cổ 7 và đoạn ngực 1 ( C7 - T1 ) gây ra sự chèn ép rễ thần kinh C8. Điều này có thể dẫn đến sự yếu đuối khi nắm chặt bàn tay, cùng với cảm giác tê, đau và ngứa ran tỏa xuống cánh tay và bên cạnh ngón tay út của bàn tay.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm ở cột sống ngực

Thoát vị đĩa đệm ở lưng trên hiếm khi có triệu chứng và hiếm khi gây đau, nhưng nếu chúng có triệu chứng, cơn đau thường được cảm thấy ở lưng trên và / hoặc vùng ngực.

Chẩn đoán điều trị thoát vị đĩa đệm

Có được chẩn đoán lâm sàng chính xác là rất quan trọng, vì sự lựa chọn của các lựa chọn điều trị sẽ được hướng dẫn bởi chẩn đoán. Bệnh nhân được khuyên không bao giờ chấp nhận chẩn đoán chỉ dựa trên những phát hiện từ chụp MRI hoặc xét nghiệm X quang khác. Thay vào đó, chẩn đoán lâm sàng chính xác phải dựa chủ yếu vào các triệu chứng của bệnh nhân và các thông tin khác từ lịch sử y tế của bệnh nhân cũng như khám sức khỏe kỹ lưỡng từ chuyên gia chăm sóc cột sống. Phần tiếp theo phác thảo các lựa chọn điều trị cho thoát vị đĩa đệm. Để biết thêm thông tin về chẩn đoán đau lưng, bệnh nhân có thể đọc Nhận chẩn đoán đau lưng chính xác .

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hàng ngày cần tránh với thoát vị đĩa đệm 3 bài tập thoát vị đĩa đệm đứng hoặc ngồi 3 dấu hiệu nhận biết bạn có đĩa bị trượt hoặc phồng Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng và cổ Cấu tạo của một đĩa thoát vị Đĩa thoát vị, dây thần kinh bị chèn ép, đĩa phồng ... là gì? Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Hiểu chẩn đoán lâm sàng của đĩa đệm thoát vị Triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm