Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng và cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng và cổ

Thoát vị đĩa đệm có thể gây ra một loạt các triệu chứng khác nhau, nhưng những triệu chứng đó có thể khác nhau tùy thuộc vào nơi thoát vị đĩa đệm xảy ra trong cột sống của bạn. Dưới đây, chúng tôi xem xét kỹ hơn các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm dựa trên nơi chúng phát triển ở lưng của bạn.

Đối với những người bạn không quen thuộc với các phần của cột sống, nó có thể được chia thành ba phần: Phần cổ, ngực và thắt lưng của cột sống của bạn.

  • Cổ. Phần cổ của cột sống của bạn liên quan đến bảy đốt sống đầu tiên ở đỉnh cột sống gần cổ của bạn.
  • Lồng ngực. Dưới cột sống cổ là phần ngực của cột sống của bạn, là nơi có 12 đốt sống tiếp theo.
  • Ngang lưng. Bên dưới cột sống ngực nằm ở phần thắt lưng của cột sống của bạn, liên quan đến năm đốt sống tiếp theo.

Vì phần lớn các đĩa đệm thoát vị xảy ra ở cấp độ cổ hoặc thắt lưng, đó là hai lĩnh vực chúng tôi sẽ tập trung vào bên dưới.

Thoát vị đĩa đệm ở cột sống cổ

Thoát vị đĩa đệm ở phần cổ của cột sống của bạn ít phổ biến hơn ở phần thắt lưng của cột sống vì có ít vật liệu đĩa đệm và lực tác dụng ít hơn vào đĩa đệm ở vùng cổ so với phần thắt lưng. Bạn đặt một áp lực khá lớn lên cột sống cổ của bạn khi bạn cúi xuống nhìn vào điện thoại của bạn, nhưng đó là cột sống thắt lưng của bạn hấp thụ phần lớn lực khi bạn cúi xuống để nhặt một cái gì đó hoặc bạn xoay và xoay người trong khi thi đấu thể thao.

Các triệu chứng của TVĐĐ ở cột sống cổ khác nhau dựa trên mức độ thoát vị và cụ thể đốt sống trong câu hỏi. Ví dụ, thoát vị của đĩa thư cổ sẽ thường liên quan đến một số nén dây thần kinh hoặc va chạm, và đó dây thần kinh được nén sẽ chỉ ra các triệu chứng của bạn. Nén ở cấp độ đĩa C4 hoặc C5 có thể góp phần gây đau khu vực, đau vai hoặc yếu cơ ở cánh tay trên, trong khi đó, ở cấp độ C6 hoặc C7 có thể gây tê ở ngón tay, làm giảm sức mạnh cầm nắm hoặc đau lan xuống cánh tay của bạn.

Nếu các triệu chứng của bạn thường biểu hiện ở phần trên của cơ thể, như vai, cánh tay và bàn tay của bạn, thì rất có khả năng thoát vị đĩa đệm được đặt ở phần cổ tử cung của cột sống.

Thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng

Loại thoát vị đĩa đệm phổ biến nhất là loại phát triển ở cột sống thắt lưng. Như bạn có thể đoán dựa trên vị trí của nó, một đĩa đệm bị thoát vị ở phần dưới của cột sống thường ảnh hưởng đến các chi dưới của bạn.

Ví dụ, một đĩa đệm thoát vị ở cấp độ L4 hoặc L5 thường liên quan đến việc bắt rễ thần kinh của dây thần kinh tỏa xuống chân của bạn, có nghĩa là bạn có thể bị yếu chân, dáng đi bị ức chế hoặc đau lan xuống chân, đặc biệt là trong khi di chuyển. Bạn cũng có thể nhận thấy điểm yếu hoặc tê ở bàn chân và ngón chân. Một vấn đề nghiêm trọng hơn liên quan đến thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng bao gồm các vấn đề về bàng quang, như không có khả năng giữ hoặc giải phóng nước tiểu. Những triệu chứng này cần được bác sĩ kiểm tra ngay lập tức.

Điều trị thoát vị đĩa đệm

Phần lớn các đĩa đệm thoát vị sẽ lành mà không cần phẫu thuật, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên bỏ qua việc đi khám bác sĩ chuyên khoa cột sống . Họ sẽ có thể tiến hành kiểm tra thể chất, chẩn đoán vị trí thoát vị và thiết lập cho bạn một kế hoạch chăm sóc cụ thể. Một số phương pháp điều trị bảo tồn phổ biến bao gồm:

  • Nghỉ ngơi
  • Thuốc giảm đau không kê đơn
  • Vật lý trị liệu
  • Bài tập kéo dài
  • Corticosteroid tiêm

Nếu chăm sóc bảo tồn thất bại, phẫu thuật có thể được thực hiện để loại bỏ đĩa có vấn đề. Phẫu thuật có tỷ lệ thành công cao, nhưng thường chỉ được xem xét nếu chăm sóc bảo tồn thất bại. Để biết thêm thông tin về các lựa chọn của bạn cho một đĩa đệm thoát vị, tham khảo ý kiến ​​với một chuyên gia cột sống địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hàng ngày cần tránh với thoát vị đĩa đệm 3 bài tập thoát vị đĩa đệm đứng hoặc ngồi 3 dấu hiệu nhận biết bạn có đĩa bị trượt hoặc phồng Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng và cổ Cấu tạo của một đĩa thoát vị Đĩa thoát vị, dây thần kinh bị chèn ép, đĩa phồng ... là gì? Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Hiểu chẩn đoán lâm sàng của đĩa đệm thoát vị Triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm