Triệu chứng Vẹo cột sống – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Triệu chứng Vẹo cột sống

Một đường cong vẹo cột sống nhẹ có thể không được chú ý. Tuy nhiên, nếu đường cong tiến triển, các dấu hiệu và triệu chứng khác nhau có dễ nhận biết rõ ràng.

Dấu hiệu sớm của vẹo cột sống
Thường thì vẹo cột sống lần đầu tiên bị nghi ngờ khi ai đó nhận thấy một cái gì đó bất thường và bình phẩm. Một số ví dụ có thể bao gồm:

Quần áo không vừa vặn hoặc mặc không đều. Cha mẹ, bạn bè hoặc thậm chí người bị vẹo cột sống có thể nhận thấy rằng áo mặc có vẻ không đồng đều, điều này có thể là nguyên nhân để bạn kiểm tra lại cơ thể.
Đường cong bất thường quan sát được trong khi mặc đồ tắm hoặc thay đồ. Chẳng hạn, phụ huynh trước tiên có thể nhận thấy độ cong sang một bên ở lưng của thanh thiếu niên khi ở hồ bơi hoặc bãi biển.
Ngay cả khi một bất đối xứng mới được phát hiện xuất hiện nhỏ, nó nên được bác sĩ kiểm tra vì vẹo cột sống dễ điều trị hơn khi được phát hiện sớm

Triệu chứng vẹo cột sống vừa hoặc nặng
Chỉ có khoảng 10% những người mắc chứng vẹo cột sống vô căn có một đường cong tiến triển vượt quá mức độ nhẹ và cần điều trị. Nếu sự tiến triển đó xảy ra, sự biến dạng sẽ trở nên rõ ràng hơn đối với người khác và có nhiều khả năng gây ra các triệu chứng đáng chú ý.

Một số triệu chứng phổ biến hơn hiện diện trong vẹo cột sống trung bình hoặc nặng có thể bao gồm:

Thay đổi với đi bộ. Khi cột sống xoắn bất thường và uốn cong đủ, nó có thể khiến hông bị lệch, làm thay đổi dáng đi của một người hoặc cách họ đi lại. Việc bù thêm mà một người làm để duy trì sự cân bằng cho hông và chân không đều có thể khiến cơ bắp bị mỏi sớm hơn. Một người cũng có thể nhận thấy rằng một tay cọ vào hông khi đi bộ nhưng tay kia thì không.


Xem giải phẫu cột sống và đau lưng

Giảm phạm vi chuyển động. Sự biến dạng từ xoắn cột sống có thể làm tăng độ cứng, làm giảm tính linh hoạt của cột sống khi uốn.
Khó thở. Nếu cột sống xoay đủ, lồng xương sườn có thể xoắn và thắt chặt không gian có sẵn cho phổi. Xương có thể đẩy vào phổi và làm cho khó thở hơn.
Vấn đề về tim mạch. Tương tự, nếu lồng xương sườn xoắn đủ, giảm khoảng cách cho tim có thể cản trở khả năng bơm máu của nó.
Đau đớn. Nếu độ cong trở nên đủ nghiêm trọng, cơ lưng có thể dễ bị co thắt hơn. Viêm cục bộ có thể phát triển xung quanh các cơ bị căng, cũng có thể dẫn đến đau. Có thể các đĩa đệm và khớp mặt bắt đầu thoái hóa do tải trọng cao hơn.


Xem: co thắt cơ lưng

Tự ti. Triệu chứng này thường bị bỏ qua hoặc không được chú ý, nhưng nó có thể là một yếu tố quan trọng đối với những người bị biến dạng cột sống. Đặc biệt, đối với thanh thiếu niên muốn hòa nhập với bạn bè, có thể cảm thấy căng thẳng và chán nản khi người khác nhìn nhiều, mặc quần áo không vừa vặn hoặc đeo nẹp lưng. Tất cả đều gây chú ý, tạo cảm giác khó chịu hoặc hạn chế hoạt động.
Xem các loại nẹp lưng vẹo cột sống

Có thể nhưng rất khó có khả năng vẹo cột sống tiến triển đến mức gây ra cái chết. Thông thường, một người sẽ tìm kiếm các giải pháp tác động trước khi biến dạng quá lớn có thể xảy ra.

Triệu chứng đau lưng có thể
Có một số tranh cãi liên quan đến vẹo cột sống là nguyên nhân gây đau lưng. Vẹo cột sống tự nó thường không được cho là gây đau. Nếu một đứa trẻ hoặc thanh thiếu niên bị vẹo cột sống bị đau lưng, bác sĩ lâm sàng sẽ tìm kiếm một số nguyên nhân cơ bản khác để giải thích cơn đau.

Xem nguyên nhân phổ biến của đau lưng và đau cổ

Điều đó đang được tiếp tục tranh luận, nhiều người mắc chứng vẹo cột sống vô căn báo cáo nỗi đau mà họ cảm thấy là do chính đường cong gây ra. Có nghiên cứu mâu thuẫn về điểm đó, nhưng các xu hướng hiện nay trong văn học dường như chỉ ra đau lưng nhiều hơn ở bệnh nhân vẹo cột sống so với dân số nói chung

Tin cùng chuyên mục

Giải phẫu cột sống bình thường Chẩn đoán Vẹo cột sống Triệu chứng Vẹo cột sống Tổng quan về Cột sống Tổng quan về Vẹo cột sống Thế nào là Vẹo cột sống