Tổng quan về Vẹo cột sống – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Tổng quan về Vẹo cột sống

Vẹo cột sống (phát âm là sko-lee-o-sis) là một bất thường ba chiều xảy ra khi cột sống bị xoay và cong sang một bên.

Các phương án chủ yếu điều chỉnh Vẹo cột sống là phẫu thuật, cân bằng cột sống, nắn chỉnh cột sống.

Thông thường tình trạng này không có nguyên nhân được biết đến, trong trường hợp đó được gọi là vẹo cột sống vô căn.

Trong khi nguyên nhân chưa được biết, chứng vẹo cột sống vô căn có xu hướng chạy trong các gia đình. Các gen cụ thể liên quan chưa được xác định tất cả, và có thể có các yếu tố ngoài di truyền là tốt. 

Một số người lầm tưởng rằng mang túi sách nặng hoặc ngủ bên cạnh có thể gây vẹo cột sống, nhưng đó không phải là trường hợp.

Khoảng 3% dân số được ước tính mắc chứng vẹo cột sống vô căn

3 loại vẹo cột sống vô căn
Thông thường, vẹo cột sống vô căn được phân loại theo độ tuổi mà biến dạng phát triển:

Vẹo cột sống tự phát ở trẻ sơ sinh: phát triển từ sơ sinh đến 3 tuổi
Bệnh vẹo cột sống vị thành niên: phát triển từ 4 đến 9 tuổi
Vẹo cột sống tự phát thanh thiếu niên: phát triển từ 10 đến 18 tuổi
Xem chứng vẹo cột sống vị thành niên và sức khỏe cảm xúc

Vẹo cột sống vị thành niên bao gồm khoảng 80% của tất cả các trường hợp vẹo cột sống vô căn. Tuổi vị thành niên là khi sự tăng trưởng nhanh thường xảy ra, đó là lý do tại sao việc phát hiện đường cong ở giai đoạn này cần được theo dõi chặt chẽ để tiến triển khi bộ xương của trẻ phát triển.

Xem Spinal Fusion cho bệnh vẹo cột sống vô căn

Giai đoạn đầu hiếm khi có dấu hiệu hoặc triệu chứng
Bất kỳ bên nào - hoặc bên - độ cong của cột sống ít nhất 10 độ, như được đo trên tia X của cột sống, được coi là vẹo cột sống. Tuy nhiên, kích thước đường cong nhỏ đó sẽ không có dấu hiệu hoặc triệu chứng.

Khi đường cong tiến lên 20 độ hoặc xa hơn, có nhiều khả năng người đó hoặc người quan sát, chẳng hạn như phụ huynh hoặc giáo viên, có thể nhận thấy những bất thường như quần áo treo không đều hoặc cơ thể nghiêng sang một bên.

Chứng vẹo cột sống vô căn nói chung không được cho là gây ra đau đớn đáng kể, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và thanh niên. Tuy nhiên, đường cong vẹo cột sống có thể gây mất cân bằng thân cây và các vấn đề khác làm tăng khả năng co thắt cơ và các vấn đề khác, từ đó có thể dẫn đến đau.

Triệu chứng vẹo cột sống
Điều trị vẹo cột sống
Phẫu thuật vẹo cột sống


Các loại đường cong phổ biến
Một đường cong vẹo cột sống thường trông hơi giống hình chữ C lạc hậu và liên quan đến việc cột sống uốn cong sang phải, còn được gọi là dextroscoliosis. Sideways độ cong cột sống ở phía bên trái của lưng giống như một hình chữ C thông thường và được gọi là levoscoliosis. Dưới đây là bốn loại đường cong vẹo cột sống phổ biến:

Đường cong ngực phải. Nếu một đường thẳng được vẽ xuống trung tâm của lưng, đường cong này uốn cong về phía bên phải của lưng trên (vùng ngực).
Xem Giải phẫu cột sống ngực và đau lưng trên

Đường cong ngực phải. Đường cong này uốn cong về phía bên phải bắt đầu ở lưng trên (ngực) và kết thúc ở lưng dưới (thắt lưng).
Xem giải phẫu cột sống thắt lưng và đau

Đường cong thắt lưng phải. Đường cong này uốn cong về phía bên phải bắt đầu và kết thúc ở phía dưới.


Đường cong chính kép. Thông thường, một đường cong đôi bao gồm đường cong ngực phải trên và đường cong thắt lưng trái ở phía dưới. Những người có đường cong chính gấp đôi ban đầu có thể có một biến dạng ít rõ ràng hơn vì hai đường cong cân bằng nhau hơn.
Xem giải phẫu cột sống và đau lưng

Một số loại đường cong khác là có thể, chẳng hạn như đường cong ngực trái. Cũng có trường hợp vẹo cột sống hiếm gặp với ba đường cong.

Khi vẹo cột sống vô căn cần điều trị
Các lựa chọn điều trị cho chứng vẹo cột sống vô căn có thể bao gồm:

Quan sát. Thông thường, bác sĩ sẽ tư vấn quan sát đường cong vẹo cột sống chưa đạt tới 25 độ. Cứ sau 4 đến 6 tháng, bác sĩ sẽ chụp X-quang cột sống khác để xem vẹo cột sống có tiến triển hay không.
Nẹp lưng. Nếu vẹo cột sống đã tiến triển quá 20 hoặc 25 độ, nẹp lưng có thể được quy định phải đeo cho đến khi thanh thiếu niên đạt đến độ chín hoàn toàn của xương. Mục tiêu của nẹp lưng là ngăn đường cong trở nên tồi tệ hơn và tránh phẫu thuật.
Xem Điều trị nẹp lưng cho vẹo cột sống vô căn

Phẫu thuật. Nếu đường cong tiếp tục tiến triển mặc dù niềng răng, phẫu thuật có thể được xem xét. Lựa chọn phẫu thuật phổ biến nhất cho chứng vẹo cột sống hiện nay là phản ứng tổng hợp cột sống sau, có thể điều chỉnh tốt hơn với mức độ nhiệt hạch ít hơn (bảo tồn di động trở lại nhiều hơn) so với những gì đã làm trong nhiều năm qua.


Video Phẫu thuật cột sống

Khoảng 90% những người được xác định mắc chứng vẹo cột sống vô căn có những đường cong không bao giờ tiến triển đủ để yêu cầu niềng răng hoặc phẫu thuật.

Tin cùng chuyên mục

Nắn chỉnh cong vẹo cột sống học sinh Giải phẫu cột sống bình thường Chẩn đoán Vẹo cột sống Triệu chứng Vẹo cột sống Tổng quan về Cột sống Tổng quan về Vẹo cột sống Thế nào là Vẹo cột sống