Tổng quan về Cột sống – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Tổng quan về Cột sống

Cột sống là một phức hợp liên kết của xương, dây thần kinh, cơ, gân và dây chằng, bất kỳ trong số đó có thể bị tổn thương và gây đau, các triệu chứng thần kinh hoặc mất khả năng vận động.

Các đốt sống là các khối xây dựng xương sống của cột sống.

Có bảy đốt sống cổ ở cổ, mười hai đốt sống ngực ở lưng trên và năm đốt sống thắt lưng ở lưng dưới.

Mỗi đoạn đốt sống bao gồm một xương hình trụ ở phía trước của cột sống, được gọi là thân đốt sống, một đĩa sụn mềm giữa mỗi đốt sống và các khớp xương mặt ở phía sau.

Mỗi phân đoạn được đặt tên cho đốt sống trên và dưới của nó, chẳng hạn như phân đoạn C6 - C7.

Các xương trong cột sống bao quanh và bảo vệ tủy sống, chạy phía sau các cơ quan đốt sống trong một kênh từ cổ xuống đến đỉnh của cột sống thắt lưng.

Ở cột sống thắt lưng, các dây thần kinh phân nhánh ra khỏi ống sống và thoát ra khỏi cột sống theo mô hình giống như đuôi ngựa, được gọi là cauda Equina.

Ở mỗi đoạn, rễ thần kinh cột sống thoát ra khỏi cột sống thông qua các lỗ ở phía sau của đốt sống được gọi là foramen.

Bất kỳ sự chèn ép của rễ thần kinh trong lỗ mở, có thể xảy ra do gai xương, thoát vị hoặc thoái hóa, hoặc các vấn đề về khớp mặt, có thể gây đau và các triệu chứng thần kinh có thể tỏa ra dọc theo đường đi của dây thần kinh. Những triệu chứng này thường được gọi là bệnh phóng xạ, và các triệu chứng ở chân cũng có thể được gọi là đau thần kinh tọa.

Ở giữa các đốt sống, các đĩa đệm có vai trò là chất hấp thụ sốc và giúp tạo điều kiện cho sự di chuyển của cột sống.

Những đĩa đệm này có thể thoái hóa theo thời gian và trở thành nguồn đau, một tình trạng gọi là bệnh thoái hóa đĩa đệm.

Lõi bên trong mềm của đĩa có thể đùn ra, được gọi là thoát vị đĩa đệm và làm viêm rễ thần kinh gần đó. Cơn đau lan tỏa dọc theo đường đi của dây thần kinh bị ảnh hưởng và vào cánh tay hoặc chân.

Sacrum kết nối cơ sở của cột sống với xương chậu ở khớp sacroiliac. Nếu các khớp này quá lỏng hoặc quá chặt, nó có thể gây đau lưng dưới do rối loạn chức năng khớp sacroiliac.

Bên dưới sacrum là coccyx, hoặc xương đuôi, bao gồm một số xương nhỏ. Bất kỳ thiệt hại cho khu vực này có thể gây đau xương sống.

Toàn bộ cột sống được đan vào nhau bởi một loạt các dây chằng và gân liên kết với nhau giúp hỗ trợ và ổn định cột sống trong khi cho phép rất linh hoạt.

Tin cùng chuyên mục

Nắn chỉnh cong vẹo cột sống học sinh Giải phẫu cột sống bình thường Chẩn đoán Vẹo cột sống Triệu chứng Vẹo cột sống Tổng quan về Cột sống Tổng quan về Vẹo cột sống Thế nào là Vẹo cột sống